Pages

Saturday, July 11, 2020

'บิ๊กจิ๋ว'โผล่หนุน'บิ๊กตู่'นั่งนายกฯ10ปี ปิดทาง'บิ๊กป้อม' - เดลีนีวส์

layaknaik.blogspot.com

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับครม. กระทบการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ ว่า การปรับครม.ที่เป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งเป็นอย่างนี้กันมานานแล้ว แต่ในขณะนี้ประเทศไทยคนมีหนี้สินจำนวนมาก คนรวยก็มาก และเป็นประเทศเดียวที่มีเป็นร้อยพรรคการเมือง

นักการเมืองก็ทะเลาะกันและกล่าวหาทหาร เป็นปัญหามีพรรคการเมืองมาก แต่ประเทศอื่นมีเพียงสองพรรค อย่างไรก็ตามยังให้กำลังใจรัฐบาล จากปัญหาต่างๆรุมเร้า ตนให้มานานแล้ว ให้มาตั้งแต่มีประชาธิปไตย เท่าอายุตนเองกว่า 88 ปี แต่ว่าสำคัญที่รัฐบาลให้กำลังใจตนบ้างไหม

“รัฐบาลทุกรัฐบาล และวันนี้พูดแต่เรื่องการเมือง พูดกันใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ห่วงเรื่องเลือกตั้ง ห่วงเรื่องรัฐธรรมนูกแก้อย่างไร ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องห่วงเรื่องแบบนั้น การปกครองทุกรูปแบบ ไม่ว่าเป็นแบบใด จะเผด็จการหรือประชาธิปไตย ก็ไม่มีใครพูดเรื่องแบบนี้เหมือนที่ประเทศเรากำลังพูด สิ่งเดียวที่ประเทศอื่นๆพูดคือจะทำอะไรเพื่อประชาชนให้มากที่สุด นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด” พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ทุกอย่างมีการปรับเปลี่ยนแปลงมาตลอด ปรับทีก็ทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ตอนแรกทหารได้เครดิตดี พออยู่ไป เครดิตก็ตกลงไปก็เกิดเรื่อง นักการเมืองเอาพี่น้องประชาชนเดินขบวน ก็มีเรื่องอีก วนเวียนเป็นแบบเรื่อยมาก ย้ำว่าถ้าจะถามว่าสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไรตอบว่าเหมือนเดิมเมื่อ 88  ปีที่แล้ว ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ทุกรัฐบาลมีนายกรัฐมนตรีที่ดีทุกคนมีความตั้งใจดี ไม่เช่นนั้น เขาคงไม่ให้เป็นนายกฯ

เพราะฉะนั้นนายกฯประยุทธ์ ต้องรู้จักปรับตัวและรู้ว่าประชาชนต้องการอะไรทุกวันนี้ก็รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญจะเอาเงิน จากไหน ขณะที่มีหนี้สิน 8 ล้านล้านบาท จีดีพีลบ 8% ถึง10% จะเป็นปัญหาทั้งสิ้น การจะแก้อย่างไรต้องช่วยกันคิด ซึ่งภาระหนี้มากมายปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ซึ่งทุกคนก็ว่าอย่างนั้น ส่วนข้อเสนอแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องง่ายมาก เพราะประเทศไทย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรใต้ดินตั้งแต่พระเจ้าอู่ทอง มีแร่ธาตุมากมายมาก เหล็ก แมงกานิส ขุดไปทุกที่ตรงไหนก็เจอ ใช้ทรัพยากรที่รู้จักใช้ทรัยพากรที่เรามีอยู่ก็ร่ำรวยแล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จะไปรอดหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ขอให้ปรับตัวต้องรู้ว่าจะหาเงินไหนมา เพื่อมาทำประโยชน์ให้ประชาชน ซึ่งขณะนี้มีกองทุนต่างชาติหลายแห่ง ต้องถามตัวเองว่าทำไมกองทุนเหล่านี้ให้ ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา แต่ไม่ให้ไทย เพราะเหตุใด เมื่อถามว่าถึงตอนนี้ยังให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า จำเป็นต้องให้ ไม่ให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ แล้วจะให้ใคร และรัฐบาลชุดนี้อาจจะอยู่ 10 ปีก็ได้ หรือต้องไปถามนายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรดัง

ต่อข้อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า "ก็ดีนะ แต่ตัวเตี้ยไปนิด"

เมื่อถามว่าจะให้กำลังใจ ให้ข้อแนะนำ พล.อ.ประวิตร ในฐานะตัวเองเคยหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าก็ไม่มีอะไร พล.อ.ประวิตร เคยมาขอตำแหน่งเป็นผบ.พล.ร2 ซึ่งมีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว ซึ่งการเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร รู้ปัญหาของชาติตรงไหน อะไรบ้าง การบริหารประเทศทำกันอย่างไร

เมื่อถามว่าเรื่องการต่อรองของนักการเมือง จะเข้ามาหาผลประโยชน์ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ต้องถามทำไมถึงเป็นเช่นนั้นและจะแก้กันอย่างไร เพราะประเทศไทยมีหลักสำคัญชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีเสาหลัก 5 เสา คือ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง การต่างประเทศ ซึ่ง 5 เสาต้องปกป้องให้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยุ่ได้แต่ถ้าเสาการเมือง ไม่รอด เสาอื่นก็อยู่ไม่ได้ เสาอื่นทำไม่ได้ ไม่มีทางทำสำเร็จ

เพราะฉะนั้นตอนนี้การเมือง การปกครองทำไม่ถูกต้อง และมีปัญหาการเมือง พรรคจำนวนมาก นักการเมืองทะเลาเบาะแว้งกัน ต่างจากประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย แม้ประเทศใหญ่มีแค่สองพรรค ที่สำคัญไม่พูดเรื่องตำแหน่งทางการเมือง ประเทศไทยเคยมีแล้ว สองพรรคใหญ่ ยกตัวอย่างมีครั้งปี 40-41

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประวิตรมีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าอยู่ที่พล.อ.ประวิตร ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่ไปได้ดี พล.อ.ประยุทธ์ จะวางมือทำไมยังไม่เหนื่อย ก็ต้องทำงานเดินทางไปที่นั่นที่นี้ อีกทั้งพล.อ.ประวิตร เป็นรุ่นพี่ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเกรงใจ แต่อย่าเอาความเกรงใจมาอยู่เหนือเจริญของประเทศชาติ ส่วนร่วม ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าจะปิดประตู พล.อ.ประวิตร นั่งนายกฯหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าไม่ตอบคำถามนี้ ไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา แต่จะแก้ปัญหาอย่างไร ให้เกิดการปกครองเพื่อประชาชนโดยประชาชน หรือการปกครองระบอบประชาธิปไตย เรื่องนายกรัฐมนตรี ใครก็เป็นถ้ามีความรู้ความสามารถที่แท้จริง เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่าพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าไม่รู้จะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนดีก็มีอยู่แต่ยังไม่แสดงฝีมือ.

Let's block ads! (Why?)



"นั่ง" - Google News
July 11, 2020 at 01:41PM
https://ift.tt/2OfZHRb

'บิ๊กจิ๋ว'โผล่หนุน'บิ๊กตู่'นั่งนายกฯ10ปี ปิดทาง'บิ๊กป้อม' - เดลีนีวส์
"นั่ง" - Google News
https://ift.tt/36QWD6y

No comments:

Post a Comment