Pages

Saturday, August 8, 2020

เวเนซุเอลาจัดหนัก จับผู้ฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19 นั่งตากแดด - ไทยรัฐ

layaknaik.blogspot.com

กองกำลังความมั่นคงเวเนซุเอลาคุมเข้ม ลงโทษคนฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยการจับมาวิดพื้น นั่งกลางแดดนานเกือบชั่วโมง หรือเลวร้ายกว่านั้นคือการถูกทำร้ายร่างกาย

เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติของเวเนซุเอลา ใช้มาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาด แก่ผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยหากพบใครไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือลดหน้ากากลงในที่สาธารณะ จะถูกนำตัวมานั่งอยู่กลางแดดจัดนานเกือบ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการลงโทษด้วยการวิดพื้นกลางแจ้ง หรือที่เลวร้ายที่สุดคือการถูกทำร้ายร่างกายด้วยการใช้ไม้เบสบอลตี ซึ่งเคยมีคนเผยแพร่คลิปดังกล่าวลงในโลกโซเชียลจนเกิดเป็นกระแสดราม่ามาแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของเวเนซุเอลา ยังไม่มีการชี้แจง หรือแสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องคลิปวิดีโอดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนในท้องถิ่นเปิดเผยว่า นอกจากเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการลงโทษดังกล่าวกับกรณีคนที่ฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด-19แล้ว ยังนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ลงโทษในกรณีอื่นๆ เช่น การไม่ยอมเข้าคิวเพื่อซื้อของในร้านค้า รวมทั้งการฝ่าฝืนเคอร์ฟิวด้วย ซึ่งพรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนชี้ว่า การลงโทษดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ได้ใช้กำลังทหารจัดการกับโรคระบาดอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งการทรมาน การวิสามัญฆาตกรรม รวมทั้งใช้การข่มขู่ประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

นับตั้งแต่ผู้นำเวเนซุเอลา ได้ประกาศล็อกดาวน์ในเดือนมีนาคม กองกำลังความมั่นคงได้เข้ามาตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายของประชาชน รวมทั้งบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากาก ขณะที่ตำรวจได้กระจายกำลังออกลาดตระเวนทั่วเมือง เพื่อไม่ให้ประชาชนฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

โดยจนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแล้ว 23,280 ราย เสียชีวิต 202 ศพ แต่คาดว่าจำนวนที่แท้จริงอาจจะสูงกว่านี้ เนื่องจากประชาชนเกรงกลัวต่อเจ้าหน้าที่จนไม่กล้าแจ้งอาการป่วย รวมทั้งการตรวจคัดกรองของภาครัฐที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ตัวเลขยังต่ำกว่าความเป็นจริง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"นั่ง" - Google News
August 08, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/33DsiJ3

เวเนซุเอลาจัดหนัก จับผู้ฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19 นั่งตากแดด - ไทยรัฐ
"นั่ง" - Google News
https://ift.tt/36QWD6y

No comments:

Post a Comment